ทันตกรรม โรคเหงือก ปริทันต์ PERIO

โรคเหงือก เป็นปัญหาในช่องปากที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเป็นอาการอักเสบของเหงือกที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียหรือจุลินทรีย์ที่สะสมอยู่บนตัวฟัน เมื่อแปรงฟันหรือขัดฟันไม่สะอาดจะเกิดการสะสมเป็นคราบของแบคทีเรียที่ก่อตัวขึ้นทั้งที่บนฟันและช่องว่างระหว่างซี่ฟัน ทำให้เกิดอาการบวมและระคายเคืองของเหงือก ซึ่งหากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างทันเวลาและถูกต้องก็อาจจะทำให้ลุกลามติดเชื้อไปยังกระดูกที่ยึดกับฟันรวมถึงบริเวณใกล้เคียงอื่น ๆ ได้

อาการของโรคเหงือกสังเกตได้จากเหงือกแดงหรือบวมผิดปกติ มีเลือดออกระหว่างแปรงฟัน เหงือกร่นลงทำให้เห็นฟันยาวขึ้นผิดปกติ ฟันเคลื่อนหรือขยับเวลาเคี้ยวอาหาร และมีกลิ่นปาก เป็นต้น

โรคเหงือก

โรคเหงือกแบ่งออกได้ทั้งหมดเป็น 3 ระยะ

ระยะเหงือกอักเสบ

เป็นอาการเบื้องต้นของโรคเหงือก ซึ่งเกิดจากคราบแบคทีเรียสะสมตามร่องเหงือกเนื่องจากการแปรงฟันหรือขัดฟันไม่สะอาด ทำให้เกิดอาการระคายเคืองและทำให้เหงือกอักเสบ ซึ่งอาการของเหงือกอักเสบในระยะแรกนี้จะสังเกตได้ก็คือจะมีเลือดออกขณะแปรงฟัน หรือใช้ไหมขัดฟัน

เหงือกอักเสบทำให้เลือดออก

เหงือกอักเสบทำให้เลือดออกตามไรฟันขณะแปรงฟัน

อาการปริทันต์หรืออาการเยื่อหุ้มฟันอักเสบ

เป็นระยะที่กระดูกและเนื้อเยื่อหุ้มฟันถูกทำลาย โดยเหงือกจะเริ่มร่นและเกิดเป็นโพรงใต้รอยต่อระหว่างเหงือกและฟันทำให้เศษอาหารเข้าไปติดฟันได้ง่าย

โรคเหงือก

อาการปริทันต์ขั้นรุนแรงหรือระยะเยื่อหุ้มฟันอักเสบตอนปลาย เป็นโรคเหงือกระยะที่เนื้อเยื่อซึ่งทำหน้าที่พยุงฟันได้ถูกทำลายไปจนหมด ทำให้เกิดอาการฟันเคลื่อนหรือฟันโยก ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการเคี้ยวอาการบกพร่อง

โรคเหงือกขั้นรุนแรง

โรคเหงือกขั้นรุนแรง หรือโรคปริทันต์

วิธีการดูแลรักษา โรคเหงือก เบื้องต้น

การรักษาโรคเหงือกนั้น หากเริ่มเป็นโรคเหงือกระยะแรกสามารถทำได้โดยการแปรงฟันและขัดฟันให้สะอาด หรือพบทันตแพทย์เพื่อทำการขูดคราบหินปูนเพื่อไม่ให้เกิดคราบแบคทีเรียสะสมเพิ่มขึ้น

ขูดหินปูนช่วยป้องกันโรคเหงือก

แต่หากมีอาการของโรคปริทันต์ต้องเข้ารับการรักษาโดยทันตแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญเพื่อป้องกันไม่ให้โรคเหงือกลุกลามไปสู่ขั้นรุนแรงเนื่องจากจะไม่สามารถรักษาให้คืนสู่ภาวะปกติได้โดยวิธีการรักษาโรคปริทันต์นั้น

ขั้นตอนการรักษา ทันตกรรมโรคเหงือกที่ Care Dental Clinic

ทันตแพทย์จะต้องทำความสะอาดฟันไปจนถึงรากฟัน

โดยการรักษาจะต้องมีการขูดหินปูน และเกลารากฟัน (root planing) ร่วมด้วย โดยจะขูดหินปูนทั้นบนตัวฟัน และส่วนที่อยู่บนผิวรากฟันภายในร่องปริทันต์ ส่วนการเกลารากฟันคือการทำให้ผิวรากฟัน เรียบเพื่อให้เนื้อเยื่อเหงือกสามารถกลับมายึดแน่นติดกับผิวฟันได้เหมือนเดิม ซึ่งขั้นตอนนี้จะต้อง ทำซ้ำหลายๆครั้ง

กลับมาดูอาการหลังจากรักษาเสร็จแล้วประมาณ 4-6 สัปดาห์

ทันตแพทย์จะเรียกกลับมาดูอาการอีกครั้งว่า หายดี หรือไม่ ซึ่งหากการรักษาในขั้นตอนนี้ไม่ได้ผล ถ้ายังมีร่องลึกปริทันต์เหลืออยู่หรือมีการละลายของกระดูกไปมาก คนไข้จะต้องเข้ารับการรักษาโดยวิธีการผ่าตัดเหงือก (ศัลย์ปริทันต์ : Periodontal Surgery) ร่วมด้วยเพื่อลดความลึกของร่องเหงือก ซึ่งในบางกรณีแพทย์อาจจะต้องใช้การยึดฟันโดยใช้เทคนิคพิเศษ

ขั้นตอนหลังจากการผ่าตัดใช้น้ำยาบ้วนปาก

ขั้นตอนหลังจากการผ่าตัดโดยหลังการผ่าตัดอาจคนไข้อาจจะต้องใช้น้ำยาบ้วนปากแทนการแปรงฟันสักระยะ เพื่อให้แผลผ่าตัดการสมานและเพื่อไม่ให้กระทบต่อเหงือก หรือทันตแพทย์อาจจะใช้วิธีการรักษาที่ทันสมัยเพื่อให้ขากรรไกรคืนสภาพ และเพื่อให้ฟันสามารถกลับมายึดเกาะได้เหมือนเดิมอีกครั้ง

คนไข้จะต้องทำความสะอาดฟันและซอกฟันอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอด้วยตนเอง อย่างน้อยจะต้องใช้ แปรงและไหมขัดฟันทุกวัน เพื่อที่จะกำจัดคราบจุลินทรีย์ให้หมดทุกวัน