ตรวจวินิจฉัย

ถือเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญในการรักษาโรค หากการวินิจฉัยนั้นทำได้ไม่แม่นยำ หรือไม่ถูกต้อง อาจทำให้การรักษานั้นไม่ตรงสาเหตุ และอาการของโรคนั้นไม่ถูกรักษา

ขูดหินปูน และ ขัดฟัน

หินปูนที่ติดอยู่กับฟันที่มักเป็นต้นเหตุสร้างปัญหาให้กับระบบช่องปากอย่างมาก ทั้งทำให้ฟันเป็นคราบเหลืองดูไม่สวยงาม มีกลิ่นปากขาดความมั่นใจ มีเลือดออกตามไรฟันเพราะเหงือกจะบวมอักเสบ

เคลือบฟลูออไรด์

การสะสมของคราบแบคทีเรียและน้ำตาล แต่ก็สามารถสะสมขึ้นมาใหม่ได้ด้วยการรับประทานอาหารและน้ำซึ่งเป็นแหล่งของฟลูออไรด์ โดยฟลูออไรด์จะช่วยเสริมสร้างให้ฟันแข็งแรง ทนทานต่อกรด และช่วยรักษาฟันผุในระยะเริ่มต้น

X-RAY

ขั้นตอนทางทันตกรรมหนึ่งที่สำคัญมากโดยต้องปฏิบัติก่อนทำการจัดฟันเสมอ เพราะการX-ray ฟันจะช่วยใช้ในการช่วยวินิจฉัยโรคและลักษณะของฟันของผู้ป่วยได้ เนื่องจากฟันของคนเรานั้นมีหลายมุม